Quay lại
Tiếp theo

Thứ hai, 15/05/2017 | 05:43 GMT+7


Đại học Đông Đô trên con đường quốc tế hóa

            Quốc tế hoá giáo dục đại học là yêu cầu thiết yếu đối với mỗi quốc gia, mỗi trường đại học trong thời đại ngày nay. Vậy, Đại học Đông Đô đang có được gì và đang làm gì để tiến tới quốc tế hóa sâu rộng hơn?. 
 
 
TS. Dương Văn Hòa - Cán bộ khoa Đào tạo Sau đại học, Ủy viên HĐQT
 
            Vừa qua, “Hội nghị bầu đại diện giảng viên tham gia Hội đồng quản trị” của trường Đại học Đông Đô đã diễn ra với 100% phiếu thuận được bầu cho TS.Dương Văn Hòa – Giảng viên khoa Sau đại học. TS. Dương Văn Hòa đang được kỳ vọng sẽ trở thành “nhân tố mới”, cùng Ban lãnh đạo đưa nhà trường phát triển sánh ngang với những trường Đại học lớn trên cả nước. Ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng gặp gỡ và trò chuyện với thầy về những dự định cũng như mục tiêu phát triển của nhà trường trong thời gian tới nhé!
            PV: Xin chào TS. Dương Văn Hòa. Cảm ơn thầy vì đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay.
            TS: Vâng, xin chào bạn!
            PV: Thưa thầy, với 100% số phiếu tín nhiệm nhận được từ các thầy cô là giảng viên cơ hữu của nhà trường trong Hội nghị vừa qua, thầy có cảm xúc gì ạ?  
            TS: Bản thân tôi cảm thấy khá bất ngờ khi nhận được sự tín nhiệm cao như vậy từ phía các thầy cô. Cương vị mới này vừa mang đến cho tôi sự hào hứng nhưng đồng thời cũng đem lại tính thử thách rất cao. Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia giảng dạy và công tác đoàn, am hiểu về ước mơ và hoài bão của tuổi trẻ, chắc chắn tôi sẽ cố gắng hết sức để cùng các đồng chí trong HĐQT, Đảng ủy, BGH cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường xây dựng nên một tập thể trường đại học Đông Đô đoàn kết, dân chủ, sáng tạo; đồng tâm hiệp lực để Nhà trường có những bước phát triển mới vững chắc hơn
            PV: Thưa thầy, trong bối cảnh các trường Đại học, Cao đẳng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng như hiện nay, thầy nghĩ Đại học Đông Đô có thể vươn lên cạnh tranh với các trường Đại học ở top đầu đựơc không ạ?
            TS: Việc Đại học Đông Đô vươn lên trở thành một trong những trường Đại học hàng đầu là điều hoàn toàn có thể. Chúng ta có đầy đủ tiềm năng để làm được điều đó và thực tế trong số các trường Đại học tư thục hiện nay, Đại học Đông Đô đang là trường chiếm được nhiều sự tin cậy từ phía phụ huynh học sinh.
            PV: Vâng thưa thầy, slogan “Be international” của nhà trường cho thấy sự kỳ vọng rất lớn của Ban lãnh đạo trong việc đưa Đại học Đông trở thành đơn vị đào tạo giáo dục có uy tín trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì hẳn còn nhiều vướng mắc cũng như khó khăn. Thầy có thể cho biết thêm về điều này được không ạ?
            TS: Thực tế để có được những bước phát triển vững chắc và trở thành một trường Đại học có uy tín trên thị trường quốc tế sẽ là một hành trình dài với nhiều thách thức. Để chuẩn bị cho tương lai, Ban lãnh đạo nhà trường đã đưa ra định hướng phát triển cũng như chỉ ra các vấn đề và phương án giải quyết.
            Về cơ sở vật chất. bên cạnh trụ sở chính tại Phú Nghĩa với hệ thống phòng học, phòng thực hành, sân tập goft, sân bóng mini… hiện đại, nhà trường dự kiến xây dựng một cơ sở mới khang trang, hiện đại tại khu vực Mỹ Đình – Hà Nội vào năm 2018. Trong năm học 2017 – 2018, nhà trường tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học, các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao uy tín của Trường, tạo nhiều cơ hội để học tập kinh nghiệm quản lý hiện đại, tiếp cận với nền học thuật tiên tiến của các nước và nhận chuyển giao phương thức đào tạo nước ngoài. Đặc biệt, chương trình và văn bằng đào tạo đại học, cao học của Trường được kiểm định, và công nhận bởi các Tổ chức quốc tế.
Sinh viên Đại học Đông Đô được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám 
 
            PV: Về việc hợp tác tạo điều kiện việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, thầy cũng như Ban lãnh đạo nhà trường đã có những kế hoạch mới gì?
            TS: Việc làm cho sinh viên là vấn đề trọng điểm và được chúng tôi hết sức quan tâm. Từ năm 2017 nhà trường sẽ triển khai chương trình hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản như Toyota để đưa sinh viên đi thực tập tại các nhà máy của công ty. Đối tượng là các sinh viên năm 3 có trình độ tiếng Nhật đạt N3 trở lên. Các em sẽ được sang Nhật Bản thực tập từ 6 tháng đến 1 năm và nhận khoảng $1500 cho mỗi tháng.
            Nhà trường tiến hành xin phép Bộ GD&ĐT công nhận thời gian thực hành trong chương trình đào tạo của sinh viên tại Nhật Bản. Sau thời gian thực tập tại Nhật Bản, các em sẽ về nước để hoàn thành chương trình học và nhận bằng tốt nghiệp đại học của Nhà trường, sau đó có cơ hội tiếp tục trở lại Nhật Bản làm việc trong thời gian 5 năm.
            PV: Chương trình này nếu chính thức đưa vào thực hiện chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều cơ hội phát triển cho các bạn sinh viên. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường “khó tính”, vậy nhà trường đã trang bị những gì cho sinh viên để đạt được tiêu chuẩn của thị trường này?
            TS: Trên thực tế, thị trường việc làm tại Nhật Bản rất hoan nghênh tay nghề của lao động Việt Nam. Tuy nhiên vướng mắc lớn nhất của chúng ta là về ngôn ngữ cũng như sự khác biệt văn hóa. Để tăng cường tính cạnh tranh cũng như sự chuyên nghiệp cho sinh viên khi sang làm việc tại nước bạn, 100% sinh viên các khoa có bộ môn Nhật ngữ được học với giáo viên bản xứ, qua đó các em vừa học tiếng Nhật, vừa được tìm hiểu về văn hóa của đất nước này. Trình độ tiếng Nhật của sinh viên khi tốt nghiệp đạt tối thiểu là N3. Ngoài ra, Đại học Đông Đô là trường đầu tiên chính thức áp dụng phương pháp Kaizen 5S của Nhật Bản trên quy mô toàn trường nhằm xây dựng một môi trường làm việc, học tập chuyên nghiệp, hiệu quả.
Một lớp học Kaizen 5S theo mô hình Nhật Bản
 
            PV: Cảm ơn sự chia sẻ của thầy! Trước khi kết thúc buổi phỏng vấn ngày hôm nay, xin hỏi thầy có điều gì muốn nhắn gửi tới các bạn sinh viên không ạ?
            TS: Các bạn sinh viên thân mếm, bằng tất cả sự tin tưởng của mình, tôi chắc chắn rằng Nhà trường sẽ tạo ra một môi trường làm việc, học tập sáng tạo, đổi mới và hiệu quả cho các em trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế khu vực và thế giới. Tôi vô cùng hi vọng trên con đường phát triển trong tương lai của Đại học Đông Đô, các em – những sinh viên Đông Đô tài năng, sáng tạo, nghiêm túc, kỷ luật sẽ là niềm tự hào lớn của chúng tôi. Đưa tên tuổi của nhà trường phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
            PV: Vâng, xin cảm ơn thầy đã nhận lời tham dự buổi phỏng vấn hôm nay. Ban biên tập xin được chúc thầy và nhà trường sớm hoàn thành được các dự định trong tương lai, đưa trường Đại học Đông ngày càng phát triển hơn nữa.