Quay lại
Tiếp theo

Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:49 GMT+7


Hội Cựu chiến binh Trường Đại học Đông Đô viếng thăm chiến trường Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng

Ngày 12-14/04/2024, Hội Cựu chiến binh cùng Đoàn thanh niên Trường Đại học Đông Đô tổ chức viếng thăm chiến trường Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng (07/05/1954 - 07/05/2024) và 30 năm thành lập Trường Đại học Đông Đô (03/10/1994 - 03/10/2024).

 

 

Hội Cựu chiến binh cùng Đoàn thanh niên Trường Đại học Đông Đô viếng thăm chiến trường Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng 

"Điện Biên ban nở trắng rừng

  Hòa chung chiến thắng vang lừng năm xưa

  Đất, Trời đang độ chuyển mùa

  Linh hồn người khuất, như vừa đâu đây

  Để có cuộc sống hôm nay

  Các anh hiến trọn tuổi đời thanh xuân

  Đông Đô thăm, viếng, tri ân

  Anh hùng Liệt sĩ, rạng danh nước nhà

  Chung, riêng, tươi, thắm tình ta

Người người hạnh phúc, đậm đà sắc Xuân."

Đúng ngày này 70 năm trước, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp mà ngay cả trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II cũng không có tập đoàn cứ điểm nào mạnh bằng. Trải qua 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng của Bác Hồ trao trên nóc hầm Đờ Cát, vào giữa tim con nhím Điện Biên Phủ, kết liễu số phận của nó.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành tiếng sấm rền vang làm rung chuyển thế giới, xé toạc đám mây đen của chủ nghĩa thực dân - đế quốc, mang đến nguồn cổ vũ to lớn cho các dân tộc bị áp bức đứng lên giành độc lập. Ba tiếng Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ vang lên khắp mọi nơi, trở thành niềm tự hào và khát vọng tự do của loài người tiến bộ, là biểu tượng của lòng quả cảm vô song và là ngôi sao sáng của phong trào giải phóng dân tộc, báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân.

Đã hơn 7 thập niên trôi qua, ý nghĩa và tầm vóc của chiến dịch Điện Biên Phủ vĩ đại vẫn còn nguyên giá trị lịch sử. Trong chuyến trở về lần này, đoàn viếng thăm Trường Đại học Đông Đô mong muốn thể hiện lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến những người lính, người anh hùng đã nằm xuống, đã chiến đấu hết mình trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ hòa bình cho Tổ quốc. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giáo dục cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, hun đúc cho các em lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm xây dựng và bảo vệ đất nước.

 

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại di tích Đèo Pha Đin

Vượt hơn 500 km từ Hà Nội đến Điện Biên Phủ, gần 50 người tham gia đoàn, có những thầy cô đã từng là những chiến sĩ hải quân, lục quân, quân y và cả những bạn trẻ trong đoàn thanh niên là những thế hệ tiếp nối học tập, phát triển và xây dựng đất nước cùng về đây, về lại chiến trường năm xưa để tưởng niệm một cuộc chiến hào hùng, kiên cường bất khuất của ông cha ta 70 năm trước, cùng nhau thắp nén hương gửi đến những liệt sĩ đã anh dũng nằm xuống.

Trong ngày đầu tiên, Đoàn vượt qua đèo Pha Đin đến xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, thăm và chụp hình lưu niệm tại cụm Tượng đài chiến thắng tại Công viên Mường Phăng. Sau đó, đoàn đến tham quan Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định, mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày 07/5/1954, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

 

Hội Cựu chiến binh Trường Đại học Đông Đô tham quan Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Đoàn làm lễ dâng hương tại nhà thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các anh hùng liệt sĩ

Đặt chân đến với thành phố Điện Biên Phủ, đoàn CCB đã đến viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ A1, Nghĩa trang Him Lam và Nghĩa trang Độc Lập, nơi an nghỉ của hàng nghìn anh hùng liệt sĩ. Với tất cả tấm lòng thành kính, đoàn CCB Trường đã kính cẩn dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Trong giây phút thiêng liêng ấy những ký ức đầy bi tráng dường như lại trở về trong tâm trí mỗi người. Nhìn thấy những bia mộ anh hùng đến nay vẫn chưa rõ danh tính, chúng tôi không khỏi xúc động, các anh đã ra trận khi tuổi xuân đẹp nhất, về với đất mẹ khi bom đạn còn vang, cho đến nay đất nước hòa bình, chỉ vỏn vẹn một nấm mộ không tên. Đặc biệt, trong hàng nghìn ngôi mô ấy, có một ngôi mộ là thân sinh ra Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô TS. Nguyễn Thái Sơn.

 

Đoàn đến viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ A1

Đoàn đến viếng thăm Nghĩa trang Độc Lập

Đoàn đến viếng thăm Nghĩa trang Him Lam

Đoàn đến viếng thăm nơi an nghỉ của thân sinh ra Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô TS. Nguyễn Thái Sơn tại nghĩa trang Him Lam

Sau đó, đoàn CCB đã đến thăm Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ, nơi trưng bày nhiều hạng mục quan trọng bằng mô hình, khối tượng và gần 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh… đặc biệt được tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh Panorama hơn 3.000m2 với hơn 4.500 nhân vật, tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh không chỉ mang giá trị về lịch sử, là thông điệp về khát vọng hòa bình mà còn là nguồn tư liệu quý, góp phần bảo tồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

 

Đoàn đến thăm Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ

Tiếp tục chuyến hành trình về miền đất lịch sử, đoàn lên thăm đồi A1. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Đồi A1 nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, được coi là “cuống họng” bảo vệ phân khu trung tâm, trực tiếp bảo vệ căn hầm của tướng De Castries. Trận tiến công cứ điểm trên Đồi A1 là một trong những trận đánh oanh liệt nhất của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại đây, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của ta đã anh dũng hy sinh. Cuối cùng quân ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm A1 vào 4h sáng ngày 07/5/1954, mở toang cánh cửa thép, tiến thẳng vào trung tâm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Trong chuyến hành trình này, đoàn còn đến thăm Hầm Đờ Cát, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, … Những địa danh vẫn còn mang đầy dư âm oai hùng của cuộc chiến mang ý nghĩa lịch sử của toàn dân tộc.

 

Đoàn đến thăm Đồi A1

Đoàn đến thăm Hầm Đờ Cát

Đoàn đến thăm Tượng Đài chiến thắng Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua. Những cánh rừng cháy trụi, xám xịt bởi đạn bom giờ đã được phủ kín bằng màu xanh ngút ngàn của cây cối. 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mảnh đất Điện Biên đang được hồi sinh thay da đổi thịt và phát triển, những tuyến phố con đường được đầu tư đồng bộ nằm nép mình bên những điểm di tích lịch sử. Chuyến viếng thăm Điện Biên Phủ của hội Cựu chiến binh Trường Đại học Đông Đô đã kết thúc với nhiều cảm xúc bồi hồi và ý nghĩa sâu sắc.