Quay lại
Tiếp theo

Thứ hai, 29/11/2021 | 05:16 GMT+7


Sinh viên ngành Sức khỏe tham gia đội hình tình nguyện viên chống dịch covid-19

Trước tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp trên mọi tình thành của cả nước, hưởng ứng Kế hoạch "Triển khai các đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam" của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Giám hiệu Trường Đại học Đông Đô đã giao nhiệm vụ cho Đoàn TN Trường Đại học Đông Đô và Khối ngành Sức khỏe tổ chức thực hiện.

Đối tượng đăng ký tham gia là giảng viên trẻ, sinh viên khối ngành Sức khỏe. Sau khi phát động đã có hơn 900 tình nguyện viên ở các ngành Điều dưỡng, Dược học, Xét nghiệm y học đăng ký tham gia.

Khi tham gia, tình nguyện viên được trang bị sổ tay, cẩm nang, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ hỗ trợ phòng, chống dịch theo định hướng nội dung của ngành Y tế và nhu cầu mỗi địa phương... Tình nguyện viên cũng được đề xuất xét nghiệm và tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 trước khi lên đường làm nhiệm vụ. 


Một số địa phương khá khó khăn để tiếp cận xét nghiệm và tuyên truyền cho người dân

Nhiệm vụ chính của các TNV là đến các khu nhà trọ, nơi tập trung đông người tuyên truyền, phát tờ rơi giúp mọi người hiểu thêm về dịch Covid-19 để biết cách phòng tránh; vận chuyển nhu yếu phẩm, lương thực cho người dân; trao khẩu trang, nước uống, nước sát khuẩn, tấm kính chắn giọt bắn cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19; tham gia nấu ăn để trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Một vài nhóm TNV được yêu cầu hỗ trợ các công tác chuyên môn cao như phun xịt thuốc các nơi phong tỏa, trụ sở cơ quan; hỗ trợ các khu vực cách ly tập trung, trạm y tế địa phương với các công tác xét nghiệm, tiêm phòng…


Sự mệt mỏi sau các ca trực tại điểm xét nghiệm và tiêm phòng

Các bạn đoàn viên, thanh niên cho biết tham gia hỗ trợ chốt kiểm soát dịch, hoặc trực tại các khu vực phong tỏa khá vất vả, vì có nơi không có dù che, nhất là những thời điểm hiện tại mưa gió thất thường, nhưng đó lại là lúc các bạn cảm thấy vui nhất vì công sức mình bỏ ra không uổng phí, vì đã giúp được cộng đồng hạn chế dịch bệnh lay lan.


Một điểm trực chốt tại khu dân cư

Cô Tưởng Thị Bích Thạch – giảng viên khối Ngành Sức khỏe Trường Đại học Đông Đô cho biết: Đội hoạt động với phương châm "03 sẵn sàng" (sẵn sàng lực lượng, sẵn sàng các phương án, phân công lực lượng và sẵn sàng làm nhiệm vụ). Khi biết tin Thành Đoàn tuyển TNV, các bạn đoàn viên, thanh niên và cán bộ giảng viên Nhà trường đã không ngần ngại đăng ký tham gia. Tất cả chúng tôi đều hi vọng tình hình dịch bên sớm được kiểm soát tốt để mọi thứ quay trở lại bình thường”.


Sinh viên chia sẻ trải nghiệm thực tế khi đi chống dịch

Nguyễn Như Long – SV năm 3 ngành Điều dưỡng – một trong những TNV năng nổ cũng chia sẻ trải nghiệm của mình: “Mới đầu bắt tay vào công việc chúng em còn lóng ngóng, lo lắng nhưng nhờ những y bác sĩ và các anh chị TNV khác tại các điểm trực hướng dẫn kỹ càng nên đã làm quen công việc rất nhanh. Việc lấy mẫu test nhanh tại chỗ cho những người có yếu tố nguy cơ là hồi hộp nhất. Có những người test xong ra kết quả dương tính nên em và các bạn cũng hơi lo sợ. Đây là trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời của em”.

Tham gia công tác phòng, chống dịch bênh covid-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ và Thành Đoàn Hà Nội là hoạt động thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Trường Đại học Đông Đô, đồng thời thực hiện kế hoạch triển khai các đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam do Trung ương Đoàn phát động.


Công việc xét nghiệm đòi hỏi sự cẩn thận, tuân thủ đúng các nguyên tắc
nhằm tránh lây lan cho người xét nghiệm và cộng đồng