Quay lại
Tiếp theo

Thứ ba, 16/12/2014 | 09:54 GMT+7


Phần Lan tiếp tục giúp Việt Nam đổi mới sáng tạo

 

Tiếp nối thành công đã đạt trong giai đoạn 1 (2009-2013), lễ khởi động Dự án Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) giai đoạn 2 (2014 -2018) được khởi động chiều 12/12. Kinh phí cho dự án là 11 triệu euro, trong đó Phần Lan viện trợ không hoàn lại 9,9 triệu euro và vốn đối ứng của Việt Nam là 1,1 triệu euro.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - cơ quan chủ quản Việt Nam của chương trình, dự án sẽ tiếp cận với các đối tác hàng đầu về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam cũng như quốc tế. Từ đó tìm các giải pháp thích hợp hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế đến năm 2020, xuất khẩu ra thị trường quốc tế những sản phẩm mang dấu ấn đối mới sáng tạo.

Ông Lauri Laakso, Cố vấn trưởng IPP, cho biết ngoài việc tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo, IPP còn có những chương trình nâng cao năng lực đổi mới cho doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam. Trong năm 2015, IPP sẽ tổ chức đào tạo cho các nhân tố này của Việt Nam. Đây chính là nhóm chuyên gia đầu tiên tham gia đào tạo cũng như hỗ trợ thực hành đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Giai đoạn 1 của IPP với ngân sách trên 7 triệu euro đã đạt nhiều thành công. Hiện IPP hỗ trợ hơn 60 dự án, gồm bốn hợp phần là phát triển năng lực thể chế; xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo; hỗ trợ các sáng kiến, dự án đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp; hợp tác Việt Nam - Phần Lan.

"Chương trình IPP được hình thành trên cơ sở sử dụng những kinh nghiệm, kiến thức về đổi mới sáng tạo mà Phần Lan đã thực hiện rất thành công trong khoảng 50 năm trở lại đây. Mục tiêu của IPP là thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam, góp phần thực hiện nỗ lực đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào năm 2020, trong đó đặt trọng tâm phát triển nền kinh tế tri thức."

theo vnexpress