Quay lại
Tiếp theo

Thứ năm, 25/05/2023 | 10:13 GMT+7


Những thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 mà các sĩ tử 2k5 cần lưu ý!

 1. Các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2023

Theo thông tin dự thảo công tác tuyển sinh trình độ Đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 02/03, quy chế tuyển sinh 2022 sẽ tiếp tục được áp dụng cho năm 2023. Sau đây là các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2023 mà các sĩ tử cần lưu ý thực hiện đúng thời gian.

- Từ ngày 30/5 đến 17h ngày 20/6: Thí sinh, các Sở Giáo dục & Đào tạo và các điểm tiếp nhận rà soát kết quả điểm học tập cấp THPT (học bạ) trên Hệ thống. 

- Từ 01/7 đến 04/7: Tổ chức chạy thử thực hành việc đăng ký xét tuyển, nộp lệ phí dịch vụ tuyển sinh (lệ phí xét tuyển) trên Hệ thống.

- Từ ngày thí sinh đăng ký dự thi THPT đến 17h ngày 25/7: Rà soát, sửa sai, xác nhận thông tin chế độ ưu tiên của thí sinh.

- Trước 17h ngày 25/7: Các cơ sở đào tạo hoàn thành cập nhập kết quả sơ tuyển, kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt, độc lập, chứng chỉ ngoại ngữ (nếu cơ) kết quả thi các môn năng khiếu.

- Từ ngày thí sinh đăng ký dự thi THPT đến ngày 30/10: Các trường và Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh thành tổ chức trực hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 theo phương thức trực tiếp.

2. Lịch thi THPT Quốc gia 2023 chính thức

Kỳ thi THPT 2023 sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2022. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 được tổ chức bao gồm 5 bài thi. Trong đó có ba bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Để xét tốt nghiệp, thí sinh phải thi đủ bốn bài, gồm ba bài thi bắt buộc và lựa chọn một trong hai bài thi tự chọn.

Sáng ngày 01/03/2023, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đưa ra công bố chính thức về lịch thi THPT Quốc gia năm 2023. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay được tổ chức chính thức vào bốn ngày, từ ngày 27-30/6/2023. Cụ thể:

- Ngày 27/6/2023: Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia.

- Ngày 28-29/6/2023: Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

- Ngày 30/6/2023: Ngày dự phòng cho kỳ thi THPT Quốc gia.

 

 

3. Thông tin cần nắm về những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023 

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023, tất cả các thí sinh là học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi phải đăng ký dự thi THPT Quốc gia trực tuyến tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Cổng dịch vụ công của quốc gia. Chính vì vậy, thí sinh sẽ không còn thực hiện đăng ký dự thi trên giấy như những năm trước đó.

Bên cạnh đó, đối với nhóm đối tượng thí sinh tự do thì vẫn phải thực hiện đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia trên giấy đồng thời gửi hồ sơ đăng ký tại các điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định của các Sở Giáo dục & Đào tạo để từ đó Sở tiến hành nhập dữ liệu lên hệ thống.

4. Quy chế trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định thời gian thi, cách thức tổ chức và quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 cơ bản vẫn giữ giống như các năm trước. Thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp bắt buộc phải thi 4/5 bài thi, bao gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và chọn một trong hai bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. trong đó, bài thi Ngữ văn được làm theo hình thức tự luận, còn các bài thi khác làm theo hình thức trắc nghiệm.

Bên cạnh đó, Bộ đã từng bước hướng tới sự đổi mới trong kỳ thi. Đặt mục tiêu định hướng cho các em học sinh phát triển cả về phẩm chất, năng lực và sự sáng tạo. Dễ nhận thấy nhất trong sự đổi mới đó chính là ở phương diện công nghệ, chuyển đổi số và kỹ thuật, học sinh sẽ được đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến.

Công tác ra đề ở một số môn học những có bước đổi mới. Đặc biệt, ở hai môn Ngữ văn và Lịch sử sẽ điều chỉnh theo hướng phát huy được sự sáng tạo của các thí sinh.

5. Cách tính điểm thi THPT Quốc gia 2023

    5.1. Công cụ tính điểm 

Dưới đây là công cụ tính điểm tốt nghiệp THPT 2023 online  chính xác nhất. Các bạn chỉ cần nhập đầy đủ các trường thông tin và nhấn xem kết quả, hệ thống sẽ đưa ra chính xác kết quả điểm thi tốt nghiệp của bạn.

5.2. Công thức tính 

Dựa trên công thức tính điểm trên, có thể thấy điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12.

Học sinh THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hoá theo chương trình GDTX cấp ThPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở Giáo dục & Đào tạo, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích xếp loại ghi trong giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp sau:

- Loại Giỏi đối với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp: Cộng 2,0 điểm.

- Loại Khá đối với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với bằng trung cấp: Cộng 1,5 điểm.

- Loại Trung bình: Cộng 1,0 điểm

Điểm để xét tốt nghiệp lấy đến hai chữ số thập phân do công cụ tính điểm thực hiện. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hay huỷ kết quả thi, tất cả bài thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

6. Học sinh cần chuẩn bị gì cho kỳ thi THPT Quốc gia 2023 được tốt nhất?

Để có một kỳ thi tốt, các sĩ tử cần phải cố gắng thật nhiều trong quá trình rèn luyện và học tập. Vậy, để mọi thứ có thể diễn ra suôn sẻ trong kỳ thi cùng với kết quả đạt được tốt nhất, các bạn cần chuẩn bị:

    6.1. Kiến thức

Kiến thức chắc chắn là một trong những điều quan trọng nhất trong bất kể các kỳ thi nào, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Tuy nhiên, sẽ có những bạn chưa có phương pháp học hợp lý để xảy ra việc cố gắng nhồi nhét lượng kiến thức quá nhiều khi kỳ thi đến gần.

Vì vậy, bạn cần đưa ra một phương pháp ôn tập phù hợp với tính chất từng môn học. Nên đưa ra lựa chọn sớm các môn xét đại học và các môn tổ hợp để có nhiều thời gian ôn tập kỹ càng các môn này và có thể ôn luyện đúng trọng tâm hơn. Đồng thời tìm tòi, ôn luyện đề thi của những năm trước cũng như các đề thi minh hoạ, canh thời gian giải đề theo đúng thời gian quy định để tập làm quen với hình thức và cấu trúc bài thi đúng nhất.

 

    6.2. Tâm lý

Vấn đề tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng, nó quyết định trực tiếp đến kết quả thi của các thí sinh. Để có thể làm bài thi một cách hiệu quả nhất, các sĩ tử không chỉ ôn tập kiến thức, mà cũng phải thư giãn để cơ thể được cân bằng thì tâm lý mới thoải mái được.

Và tất nhiên, để có một tâm thế “sẵn sàng” đối mặt với kì thi cam go, các sĩ tử phải biết sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học, ăn uống, ngủ nghỉ và giải trí trong quá trình ôn luyện.

    6.3. Sức khoẻ

Mỗi mùa thi THPT Quốc gia đến gần, nhiều sĩ tử do suy nghĩ căng thẳng nên đã rơi vào trạng thái bị tâm lý. Đồng thời nhiều thí sinh còn ôn tập quá sức mà không để ý đến sức khỏe của bản thân đã dẫn đến tình trạng suy nhược và làm mất tập trung.

Bởi vậy, cần phải chú ý cân bằng việc học và việc nghỉ ngơi để có thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Sức khỏe tốt sẽ làm cho quá trình ôn tập được hiệu quả hơn và kết quả thi cũng được cải thiện. Bên cạnh đó, các bạn cần có chế độ ăn uống đủ bữa, đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo giấc ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng/ngày. Và đặc biệt, việc thức dậy sớm để ôn tập với tinh thần tỉnh táo, hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều lần do với ôn tập và đêm muộn.

    6.4. Các giấy tờ, vật dụng cần chuẩn bị khi đến phòng thi

Theo quy định của bộ Giáo dục & Đào tạo, thí sinh khi tham gia kỳ thi ThpT Quốc gia 2023 cần mang theo thẻ căn cước công dân và giấy báo dự thi. Trong suốt quá trình làm thủ tục dự thi, nếu bị mất giấy tờ hay có sai sót thì về thông tin cá nhân, các bạn cần báo ngay cho Trưởng điểm thi hoặc cán bộ coi thi để có thể xử lí kịp thời.

Ngoài các giấy tờ thi cần thiết, thí sinh có thể mang vào phòng thi những vật dụng để phục vụ bài thi như sau: bút viết, bút chì, gôm tẩy, compa, thước kẻ, thước tính cầm tay (loại được hội đồng khảo thí cho phép sử dụng theo quy định) và atlat Địa lý Việt Nam dành riêng cho môn Địa lý (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành).

Tất cả các dụng cụ mang vào phòng thi không được đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung gì; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, không thể truyền hay nhận thông tin, tín hiệu…

    6.5. Phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT

Để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi này, các bạn học sinh cần phải có được phương pháp ôn thi phù hợp với khả năng của bản thân để có được kết quả tốt nhất. Dưới đây là một số lưu ý để có thể xây dựng cho mình phương pháp phù hợp nhất.

-  Đặt mục tiêu và kế hoạch ôn tập cụ thể: Hãy đặt mục tiêu phù hợp với lực học và khả năng của bản thân, từ mục tiêu đó hãy xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức và luyện đề một cách hiệu quả nhất.

- Rèn luyện thói quen ghi chú: Việc note lại những ý chính sẽ giúp các bạn có thể nhanh chóng nắm bắt kiến thức quan trọng trong các chuyên đề, ngoại ra việc này cũng giúp cho việc tìm kiến và ôn lại kiến thức được nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

- Sắp xếp thời gian biểu phù hợp: Đây là việc làm vô cùng quan trọng sẽ giúp các bạn học sinh có thể dành được thời gian để ôn tập toàn bộ kiến thức của các môn học, tránh việc tập trung quá nhiều cho một môn hay một chuyên đề cụ thể. Bên cạnh đó việc này cũng giúp cho các bạn học sinh có thể có thời gian nghỉ ngơi, xả stress sau những giờ học tập căng thẳng.

- Ghi nhớ có hệ thống: Hãy xây dựng hệ thống lý thuyết và công thức một cách khoa học, điều này sẽ giúp các bạn vừa hiểu bản chất của kiến thức vừa tiết kiệm được rất nhiều thời gian học, đặc biệt với những môn có khối lượng kiến thức lớn.

- Luôn chú ý về kiến thức cơ bản: Đây là điều mà rất nhiều thầy cô nhấn mạnh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường vì khi hiểu và nắm vững kiến thức cơ bản thì việc vận dụng kiến thức hay phát triển kiến thức nâng cao sẽ trở nên vô cùng dễ dàng.

- Hạn chế sao nhãng: Hãy hạn chế tối đa những yếu tố khiến sao nhãng trong quá trình ôn thi như: điện thoại, mạng xã hội, trò chơi giải trí,... hãy dồn sự tập trung cho việc ôn tập để đạt được kết quả tốt nhất.

7. Một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi THPT Quốc gia DDU

     7.1. Mỗi sinh viên có thể đăng ký tối đa bao nhiêu nguyện vọng trong kỳ thi THPT Quốc gia?

Thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào các ngành học, các cơ sở đào tạo. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự từ 1 đến hết và sẽ không bị giới hạn số lượng nguyện vọng. 

     7.2. Thời gian có kết quả phúc khảo trong bao lâu?

Thời gian có kết quả phúc khảo sẽ được tính từ ngày hết hạn nhận đơn tới 15 ngày sau đó. Kết quả phúc khảo chính là kết quả cuối cùng của thí sinh. Vì vậy, ngay sau khi nhận điểm thi và nhận thấy điểm không sát so với kết quả mà bạn đã làm trong bài thi thì hãy nhanh chóng nộp đơn phúc khảo bài thi THPT Quốc gia theo quy định.

     7.3. Sau khi thi có thể chỉnh sửa nguyện vọng trong bao lâu?

Thời gian để các bạn học sinh chỉnh sửa nguyện vọng sau khi thi được tính từ thời điểm có trường đại học công bố kết quả xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm, thí sinh sẽ chính thức đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng (không giới hạn số lần) trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo.


Qua bài viết này, DDU mong rằng có thể cung cấp cho các bạn học sinh những thông tin mới nhất và hữu ích của kỳ thi THPT Quốc gia 2023. 

NĂM 2023 TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG ĐÔ TUYỂN SINH:

  • 23 NGÀNH HOT

  • HỌC TẠI TRUNG TÂM HÀ NỘI

  • THỰC TẬP HƯỞNG LƯƠNG CAO 1 NĂM TẠI NHẬT BẢN

Xem thêm thông tin tại: https://tuyensinh.ddu.edu.vn/