Quay lại
Tiếp theo

Thứ bảy, 26/03/2016 | 12:50 GMT+7


Giao lưu "Tuổi trẻ Đông Đô tiếp lửa truyền thống Cách mạng"

            Chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016), tuổi trẻ Trường Đại học Đông Đô đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá phong phú và ý nghĩa với mong muốn tri ân đến thế hệ đi trước, đồng thời phát huy tinh thần xung kích của thế hệ trẻ nhà trường. Nổi bật nhất trong số đó là chương trình giao lưu “TUỔI TRẺ ĐÔNG ĐÔ TIẾP LỬA TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG” của Liên chi đoàn Công nghệ thông tin và "Bảo tàng Chiến sĩ Cách mạng bị giặc bắt tù đày".

             Sáng ngày 23/03/2016 tại “Bảo tàng Chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày” - thôn Nam Quất, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội – Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh nhà trường cũng gần 150 cán bộ, đoàn viên đến từ các khoa Công nghệ thông tin, Luật kinh tế, Điện tử kỹ thuật - truyền thông, Công nghệ và Môi trường, Quan hệ quốc tế đã tổ chức lễ tiếp lửa truyền thống cách mạng. Với hơn 4000 hiện vật, tư liệu, hình ảnh và kỷ vật vô giá, nơi đây là bảo tàng tư nhân độc nhất ở Việt Nam nhằm tố cáo tội ác của Mỹ - Ngụy với người chiến sĩ cộng sản bị chúng bắt, giam cầm và tra tấn. Đồng thời, bảo tàng cũng là địa chỉ quen thuộc để các bạn Đoàn viên thành niên tới tham quan, tìm hiểu về cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc; bày tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ và học hỏi từ những  thế hệ đàn anh về sự nghiệp đấu tranh gian khổ không mệt mỏi, về ý chí và tinh thần bất khuất nhằm giữ gìn và bảo vệ độc lập tự do cho đất nước.
 

            Chương trình bắt đầu bằng lễ dâng hương tưởng niệm Bác Hồ kính yêu và hương hồn các liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Sau lễ trang nghiêm này, các thành viên trong đoàn được các bác là cựu tù nhân tại nhà tù Phú Quôc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước hướng dẫn tham quan các phòng trưng bày. Tại đây, các thành viên trong đoàn đã chứng kiến những hình ảnh tra tấn dã man của kẻ thù như đóng đinh vào đầu gối, vào đầu, bẻ răng, dội nước sôi vào người… với một yêu cầu duy nhất là các chiến sỹ nhận từ bỏ cách mạng. Nhiều chiến sĩ đã hi sinh, chết dần chết mòn dưới đòn roi và đủ mọi loại hình tra tấn man rợ như thời Trung Cổ của chúng. Mặc dù phải chịu nhiều sự đau đớn cả về tinh thần và thể xác là vậy, song các tù nhân chiến sỹ không những không bị khuất phục mà trái lại càng ngày càng đấu tranh kiên cường hơn, buộc kẻ thù phải nể phục, ngưỡng mộ và nhượng bộ nhiều yêu cầu.

             Sau thời gian tham quan bảo tàng, thành viên trong đoàn đã được trực tiếp giao lưu với các cựu tù nhân, được nghe kể về quá khứ tang thương mà hào hùng của dân tộc từ chính những nhân chứng lịch sử, những người anh hùng đã chiến thắng trở về. Những câu chuyện sinh động cùng hàng loạt thương tích còn mang trên người là những minh chứng hùng hồn về tội ác của kẻ thù và khí phách anh hùng của người chiến sĩ cách mạng. Chương trình giao lưu “Tuổi trẻ Đông Đô tiếp lửa truyền thống Cách mạng” đã tái hiện một cách chân thực về một thời khói lửa, và những hi sinh mất mát của cả dân tộc khiến nhiều bạn sinh viên trong đoàn đã không thể kìm chế được cảm xúc của mình mà rơi nước mắt. Chiến tranh khốc liệt đã để lại những nỗi đau không thể phai mờ, nhưng đồng thời cũng để lại nhiều bài học quý giá cho tuổi trẻ trường Đại học Đông Đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung về lòng yêu nước, về tinh thần đấu tranh bất khuất và đặc biệt là sự học hỏi không ngừng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

             Kết thúc buổi giao lưu, sinh viên Nguyễn Thị Huyền thay mặt tuổi trẻ Trường Đại học Đông Đô hứa sẽ kế thừa và phát huy tinh thần yêu nước cũng như truyền thống cách mạng của những thế hệ đi trước, đồng thời tích cực hơn nữa trong việc học tập và rèn luyện nhằm xây dựng hành tranh vững chắc của bản thân để góp phần đưa đất nước ngày càng vươn cao, vươn xa trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.