Quay lại
Tiếp theo

Thứ hai, 24/09/2018 | 02:55 GMT+7


Điểm tên hai ngành đại học kỹ thuật công nghệ được săn đón tại thị trường Nhật Bản

Thị trường ô tô và điện tử ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô và kỹ thuật điện tử, truyền thông cũng được săn đón nhiều hơn. 

Đối với thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản, lao động có trình độ cao của hai ngành này mang lại nhiều lợi thế như tỉ lệ trúng tuyển cao, môi trường làm việc ổn định, các chế độ đãi ngộ thuộc diện tốt nhất so với các ngành nghề khác.

kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô          Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô Trường Đại học thực tập 1 năm tại các xưởng ô tô.

Nâng cao chuyên môn, mang đến cơ hội tốt

Trong Lễ tốt nghiệp vừa qua của Trường Đại học Đông Đô, nhiều sinh viên thuộc chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô và Kỹ thuật điện tử, truyền thông đã được biểu dương về thành tích học tập đạt loại giỏi. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên đã nhận được các công việc tốt tại Nhật Bản ngay khi vừa ra trường.

Điển hình kỹ sư Lâm Phương Huy, vừa tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô đã được cử sang Nhật Bản làm kỹ sư tại một nhà máy ô tô lớn. Công việc đến với em thông qua chuyến thực tập do nhà trường tổ chức cùng lợi thế tiếng Nhật N3. Huy hội đủ tất cả các yêu cầu của nhà tuyển dụng về lao động có trình độ cao. Vì thế mức lương được đưa ra rất hấp dẫn, khởi điểm từ 2.400 USD/ tháng, có cơ hội định cư lâu dài tại Nhật Bản.

Trước thành công của sinh viên, TS. Lê Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô cho rằng sinh viên hai ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô và Kỹ thuật điện tử, truyền thông ra trường có lương cao không hiếm. Bởi đây là hai ngành kỹ thuật chủ đạo, nên nhà trường luôn chú trọng trong việc dạy và học để đầu ra của sinh viên luôn đạt chất lượng cao.

Tất cả giáo trình của hai ngành được biên soạn mới trên cở sở cập nhật công nghệ từ tài liệu nước ngoài. Ngoài giáo trình in truyền thống, nhà trường còn sưu tập và xây dựng hệ thống clip minh họa trực quan. Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô được đi thực tập tại nhà máy của các công ty sản xuất phụ tùng ô tô và cơ khí Nhật Bản tại Việt Nam.

Ngành Kỹ thuật Điện tử, truyền thông được cử tới công ty Sato Việt Nhật và nhiều công ty điện tử lớn khác thực tập… Với thời gian thực tập lên đến 1 năm, sinh viên sẽ học được nhiều điều từ thưc tiễn, trưởng thành hơn về tay nghề. Từ đó đưa ra kế hoạch học tập vào năm sau để chắc chắn ra trường sẽ thành công.

Một yếu tố khác nhà trường chú trọng bên cạnh giáo trình là hướng đến linh hoạt phương thức đào tạo nhằm giúp được nhiều đối tượng học viên nâng cao kiến thức. Ngoài học truyền thống, tức đào tạo tại chỗ, nhà trường mở ra các hướng đào tạo theo công nghệ 4.0. Chương trình học mới cho phép nhiều đối tượng học viên tham gia như người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng học liên thông lên đại học, người vừa làm vừa học lấy bằng kỹ sư.

“Chương trình này linh hoạt ở điểm: có thể tuyển sinh liên tục; nếu bạn nào chăm chỉ và tập trung có thể hoàn thành khóa học nhanh hơn mà không phải chờ đợi ai cũng như có thể nâng cao kiến thức thông qua những thư viện trực tuyến; dễ dàng theo dõi tiến độ và kết quả học tập… Bằng Đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận cũng như các nghiệp đoàn, xí nghiệp, công ty đánh giá cao. Với tấm bằng này, ra trường bạn được xét mức lương đại học, được học lên thạc sỹ hay cơ hội đi xuất khẩu lao động bậc kỹ sư”, TS Lê Ngọc Hà phân tích.

kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô
                   Trường Đại học Đông Đô chú trọng dạy ngôn ngữ Nhật Bản cho sinh viên. 

Bằng kỹ sư tăng giá trị khi có chứng chỉ ngôn ngữ Nhật

Đối với phương diện xuất khẩu lao động, hiện ở Việt Nam các đơn hàng của hai ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô và Kỹ thuật điện tử, truyền thông đi lao động tại Nhật Bản được săn đón nhiều. Bởi hầu hết đây là những ngành có mức lương cao nhất, trung bình dao động từ 40-50 triệu/tháng. Môi trường làm việc tốt, người lao động còn được học những công nghệ kỹ thuật tiên tiến hàng đầu thế giới.

Nhận định về vấn đề này, TS Lê Ngọc Hà cho rằng: Được làm việc trong hai ngành này tại Nhật Bản là cơ hội tốt dành cho các kỹ sư trẻ Việt Nam. Từ tầm nhìn và định hướng này, trong quá trình dạy sinh viên chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô và Kỹ thuật điện tử, truyền thông, nhà trường rất chú trọng dạy ngôn ngữ Nhật Bản. Đây được xem là thế mạnh của trường, ít đơn vị đào tạo khác đáp ứng được. Khi ra trường, các em có trình độ N4 trở lên và đủ điều kiện sang Nhật Bản làm kỹ sư. Với hành trang chuyên môn sâu, kiến thức thực tế rộng cùng trình độ ngoại ngữ sẽ giúp tương lai các em rộng mở.