Quay lại
Tiếp theo

Thứ sáu, 16/11/2018 | 01:17 GMT+7


Đào tạo chuẩn hóa ngành quản trị du lịch khách sạn tại Việt Nam

Đào tạo sinh viên chuẩn hóa chuyên môn ngành quản trị du lịch khách sạn là nhu cầu cấp bách của ngành “công nghiệp không khói”.

Trường Đại học Đông Đô không chỉ đáp ứng được số lượng lớn sinh viên chất lượng cao còn hướng đến đào tạo củng cố chuyên môn cho các khách sạn. Một việc làm khó khăn nhưng bằng định hướng ứng dụng thực hành, đơn vị đã đem lại nhiều lợi ích cho người học và xã hội.

Đào tạo ngành du lịch theo mô hình chất lượng cao 4.0

Theo Tổng cục Du lịch, hiện tại, trong số 1,3 triệu lao động du lịch chỉ có 42% được đào tạo về du lịch, 38% đào tạo từ các ngành khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ được huấn luyện tại chỗ. Chính vì thế, số lao động có chuyên môn, kỹ năng cao vừa thiếu vừa yếu nhưng số lao động chưa đáp ứng yêu cầu lại dư thừa.

Dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, đến năm 2020, ngành du lịch cả nước cần trên 2 triệu lao động trực tiếp làm việc cho các cơ sở dịch vụ du lịch. Mỗi năm, các trường đào tạo chuyên ngành này chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu của ngành, dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nhân lực du lịch.

Sinh viên Đại học Đông Đô học thực tế tại các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trao đổi về vấn đề này, TS Lê Ngọc Hà, phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô cho biết, trước đây nhà trường đã nhận định được nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực du lịch cũng như nhìn thấy nguồn việc làm lớn nên mấy năm nay trường đẩy mạnh đào tạo sinh viên chuyên ngành Quản trị Du lịch Khách sạn.

Cụ thể, hằng năm Trường Đại học Đông Đô luôn tổ chức tuyển sinh các lớp chuyên ngành Quản trị Du lịch Khách sạn hệ chính quy nhằm tạo nguồn vào cho các đơn vị kinh doanh du lịch.

Theo số liệu của trường, gần 100% sinh viên ra trường đều có việc làm, đáp ứng được chuyên môn. Trong đó, có những em đã lên đến các cấp bậc cao trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch như cán bộ quản lý, điều hành… Nhiều em mở doanh nghiệp du lịch rất thành công.

Sinh viên được học các bộ môn mới để tăng tính trải nghiệm, thực tế.

Nhà trường cũng mở ra các lớp liên thông đại học cho các hệ trung cấp cao đẳng thông qua các chương trình học 4.0. Một mô hình đào tạo chất lượng cao, học liệu tiên tiến được cập nhật theo xu hướng quốc tế, các mô hình kinh doanh du lịch thực tế được đưa vào giáo trình, áp dụng các kỹ năng mềm như Kaizen5S theo Nhật Bản

Tất cả các yếu tố này nhằm nâng cao năng lực làm việc, quản lý điều hành, kỹ năng giải quyết những tình huống phát sinh trong thực tế một cách chuyên nghiệp. Vì thế, đây là mô hình đào tạo rất hữu ích với những học viên vừa làm vừa học, được nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đặt hàng nhằm củng cố chuyên môn cho chính các nhân viên của đơn vị.

Xóa khoảng cách lý thuyết và thực tế, làm việc trong và ngoài nước

Đối với chương trình học, TS. Trần Khắc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô cho rằng, nhằm đáp ứng nhu cầu chất lượng cao của lao động ngành du lịch. Nhà trường luôn đề cao đổi mới phương pháp đào tạo nhằm xóa khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, tăng cường ngoại ngữ cho sinh viên ngành Quản trị Du lịch Khách sạn.

Điển hình, trường ký kết các chương trình thực tập dài hạn với các đơn vị du lịch cao cấp để sinh viên thực tập như Flamingo Đại Lải Resort. Hay, hợp tác cùng các đối tác quốc tế đưa sinh viên thực tập tại các đơn vị du lịch nước ngoài như Nhật Bản…

Hiện nay, sinh viên Trường Đại học Đông Đô đang thực tập như một nhân viên thực thụ với sự huấn luyện công việc, đào tạo trực tiếp bởi các cấp quản lý, giám sát của Flamingo Đại Lải Resort.

Các em được hưởng các chế độ tương đương với nhân viên chính thức quy ra tiền mặt lên tới 10 triệu đồng, trong đó hỗ trợ hai bữa ăn chính, phòng ký túc xá nội trú tiêu chuẩn khách sạn 3 sao, xe đưa đón…

Các em cũng được nhận khoản hỗ trợ bằng tiền, có cơ hội được tuyển dụng vào Tập đoàn sau khi kết thúc chương trình thực tâp. Trong quá trình thực tập, sinh viên được trải nghiệm các dịch vụ vui chơi tham quan và ăn uống của resort…

Một trong những hội thảo Chương trình thực tập sinh ngành Du lịch – khách sạn tại Nhật Bản.

“Nhà trường áp dụng định hướng ứng dụng thực hành nên sinh viên luôn có những kinh nghiệm thực tế cũng như kỹ năng làm việc qua các kỳ thực tập tại các đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Khi ra trường, sinh viên Trường Đại học Đông Đô đảm đương được các vị trí chuyên môn sâu. Đây không chỉ là lợi thế của sinh viên, còn giúp các đơn vị tuyển dụng không mất thời gian, kinh phí đào tạo lại”, TS. Trần Khắc Hùng nói.

Một trong các thế mạnh của nhà trường trong đào tạo ngành Quản trị Du lịch Khách sạn chính là khả năng ngoại ngữ. Sinh viên sau khi tốt nghiệp đều đạt chuẩn từ N3 Tiếng Nhật hoặc Tiếng Anh TOEIC 500. Cả hai ngoại ngữ này đều phục vụ tốt cho làm việc trong nước cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao đi làm việc tại thị trường Nhật Bản và các nước có nền du lịch phát triển theo các chương trình hợp tác của nhà trường…

Trường Đại học Đông Đô, Số 60B phố Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Website : http://ddu.edu.vn và http://www.hdiu.edu.vn
FanPage : https://www.facebook.com/truongdaihocdongdoonline/
Điện thoại: 0243. 771. 9960

Cập nhật Báo chí đăng bài viết:

http://giadinhvaphapluat.vn/dao-tao-chuan-hoa-nganh-quan-tri-du-lich-khach-san-o-viet-nam-p63507.html