Quay lại
Tiếp theo

Thứ ba, 30/01/2018 | 05:34 GMT+7


Chương trình từ thiện "Áo ấm cho em" của trường Đại học Đông Đô tại Hà Giang

Khi những đợt gió lạnh đầu tiên từ phương Bắc tiến sát biên giới vào những ngày cuối năm cũng là lúc trường Đại học Đông Đô tiến hành phát động và thực hiện công tác chuẩn bị cho chương trình từ thiện “Áo ấm cho em”.

Với mục đích cao đẹp là mang đến chút hơi ấm, tình thương và những món quà hảo tâm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 3 điểm trường nằm tại huyện Đồng Văn, huyện Mèo Vạc, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang - mảnh đất biên giới địa đầu Tổ quốc.

Chương trình đã được đông đảo các đoàn viên, công đoàn viên trong trường Đại học Đông Đô nhiệt tình chung tay hưởng ứng. Đồng thời, chương trình cũng nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ các tổ chức, các nhà hảo tâm, các vị mạnh thường quân. 

Ngày 12/01/2018, chỉ sau một thời gian ngắn phát động quyên góp và chuẩn bị, 12 thành viên của đoàn tình nguyện trong chương trình "Áo ấm cho em" - trường Đại học Đông Đô xuất phát, mang theo 1000 chiếc áo ấm mới là hơn 20 bao quần áo, đồ ấm cũ đã được chọn lọc, bánh kẹo do các nhà hảo tâm quyên góp lên Hà Giang. Với sự hào hứng, mong đợi được gặp và sẻ chia với các em nhỏ, cung đường Hà Nội – Lũng Cú dài hơn 450 km, đường đèo hiểm trở quanh co dường như không làm nao núng sức khỏe và tinh thần của các thành viên trong đoàn.

Điểm trường đầu tiên mà đoàn từ thiện có mặt là Trường dân tộc bán trú TH&THCS Sính Lủng, nằm cách Tp.Hà Giang 150km. Trường có hơn 300 em học sinh lứa tuổi từ 4 – 11 tuổi, là con em dân tộc Mông, Lô Lô ở các bản xung quanh. Đoàn từ thiện nhanh chóng tổ chức công việc, mỗi phần quà được cẩn thận đóng gói, trao tận tay các em. Những em nhỏ lứa tuổi mẫu giáo hầu hết đều chưa nghe nói được tiếng Kinh, nên những lời động viên, chia sẻ hỏi thăm đều phải nhờ các thầy cô giáo nói cho các em hiểu. Để đáp lại tình cảm của đoàn từ thiện trường Đại học Đông Đô, các em học sinh tại trường Sính Lủng đã đồng ca bài hát “Em đi học xa” – 1 bài hát đầy ý nghĩa xúc động và cũng là thực tế hoàn cảnh tới trường hàng ngày của các em. 

Rời khỏi Trường dân tộc bán trú TH&THCS Sính Lủng, đoàn từ thiện trường Đại học Đông Đô lên đường tới Điểm trường Xúa Do, nằm sâu trong thung lũng Xúa Do, huyện Mèo Vạc. Để tới được điểm trường này, đoàn từ thiện đã phải bỏ lại xe ô tô và đi bộ 5km trên con đường mòn nhỏ xuống sâu trong thung lũng với 1 bên là vách đá đen dựng đứng. Phóng tầm mắt ra xung quanh đâu đâu cũng là đá, những tảng đá đen bóng chiếm hết những phần đáng ra nên là đất trồng trọt, canh tác của bà con. Dường như thiên nhiên nơi đây quá khắc nghiệt khi không chỉ khan hiếm đất, mà ngay đến cả nước người dân cũng phải đi rất xa mới lấy được. Chính vì thế, thay vì ăn cơm, món chính của bà con nơi đây lại là mèn mén được làm từ ngô xay.

Điểm trường Xúa Do có khoảng 50 em học sinh được chia ra học trong 3 gian lớp học được làm bởi tấm nhựa công nghiệp. Những lớp học kín gió này có được do sự tài trợ của các vị mạnh thường quân đã tới đây trong những chuyến từ thiện trước. Thời điểm đoàn từ thiện có mặt tại Xúa Do là khoảng 14h chiều, mặt trời lên cao nhưng nhiệt độ vẫn ở 2 độ C. Không những vậy, do nằm sâu trong thung lũng toàn đá nên nơi này vô cùng hút gió, những trận gió buốt lạnh cắt da cắt thịt khiến các thành viên dường như không thể chịu nổi. Vậy mà xung quanh chúng tôi là những đứa trẻ, những em học sinh mặc áo cộc, quần cộc; thậm chí có những em chỉ mặc mỗi tấm áo mùa hè mỏng manh, đi chân đất đứng suýt xoa trong gió.

Không muốn để các em chờ lâu trong gió rét, đoàn từ thiện nhanh chóng phân chia bánh kẹo, áo khoác mới và một số quần áo cũ mùa đông cho các em học sinh và cả bà con trong vùng. Những phần quà ấy tuy không nhiều, nhưng sẽ phần nào giúp các em bớt đi thiếu thốn, khó khăn và đẩy lui giá buốt vùng cao.

Rời khỏi thung lũng Xúa Do với nhiều xúc động, đoàn từ thiện lên đường di chuyển về Tp.Hà Giang. Điểm đến tiếp theo của đoàn là điểm trường MN&TH thôn Lũng Khỏe, huyện Vị Xuyên cách trung tâm thành phố 16,7km. Điểm trường này tập trung gần 200 em học sinh mầm non và tiểu học, có những em hàng ngày phải đi bộ hơn 2 tiếng để tới trường do đường xá không thể di chuyển bằng xe máy hay bất cứ phương tiện nào khác. Trao đổi với đoàn từ thiện trường Đại học Đông Đô, các cô giáo tại đây cho biết vì là trường bán trú nên các em đều ở lại ăn trưa tại trường, phần lớn là cơm nắm và muối đem từ nhà đi. Cá biệt có những em chỉ mang mèn mén hoặc khoai, sắn đi ăn hàng ngày. Lớp học của các em hoàn toàn được dựng bằng các tấm ván gỗ ghép lại, trong lớp học ngoài một bảng phấn, một số bàn ghế cũ thì không còn đồ vật nào khác có giá trị.

Chuyến hành trình mang tên “Áo ấm cho em” của đoàn từ thiện trường Đại học Đông Đô lên vùng cao Hà Giang đã hoàn thành an toàn và mang lại những ý nghĩa hỗ trợ tốt đẹp. Chuyến đi không chỉ để lại nhiều kỷ niệm đẹp mà còn mang đến nhiều kinh nghiệm bổ ích, giúp đoàn chuẩn bị tốt hơn cho những lần từ thiện sau này.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo Trường Đại học Đông Đô; những tấm lòng hảo tâm của cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên và sinh viên toàn trường; sự ủng hộ quý báu của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân đã góp phần giúp đỡ kinh phí, tinh thần cũng như vật chất để chương trình diễn ra đúng như mong đợi, mang lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả tích cực. Hi vọng rằng, các chương trình trong tương lai của trường Đại học Đông Đô sẽ ngày càng thành công và có hiệu ứng tốt hơn nữa, mang theo tinh thần tương thân tương ái và nhiệt huyết của tuổi trẻ đến giúp đỡ những nơi khó khăn, xa xôi nhất của Tổ quốc..