Quay lại
Tiếp theo

Thứ năm, 12/07/2018 | 10:27 GMT+7


Chủ tịch HĐQT trường Đại học Đông Đô thăm Đại học Hirosaki Nhật Bản

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại đất nước Mặt trời mọc, nhận lời mời của Nghị sĩ Tanikawa, TS Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô đã đến thăm trường đại học Hirosaki tại khuôn viên Bunkyo.

TS. Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT trường Đại học Đông Đô (đứng giữa) thăm và làm việc tại trường Đại học Hirosaki

Đại học Hirosaki được thành lập năm 1949 từ trường tiền thân là trường cấp ba Hirosaki. Đại học Hirosaki hiện tại có khoảng 7.000 sinh viên, trong đó có 200 du học sinh nước ngoài, 10 du học sinh là người Việt. Trường có 3 khu kí túc xá, hiện tại khoảng 500 sinh viên đang sống trong các khu kí túc xá đó.

Chủ tịch Trần Khắc Hùng đã tham quan khuôn viên trường, thăm tòa nhà kỉ niệm của trường, khu thư viện, khu tư liệu (bảo tàng) lưu trữ tài liệu lịch sử của trường, khoa nhân văn, khoa khoa học và công nghệ, khoa giáo dục, tiệm café đại đọc Hirosaki.

Đến thăm Khoa Y trong khuôn viên Honcho của Đại học Hirosaki là Khoa điều dưỡng, với khoảng 80 sinh viên mỗi khóa, Chủ tịch Trần Khắc Hùng đã quan sát, tìm hiểu về giờ tự học của các sinh viên. Trong giờ tự học, các sinh viên luyện tập với nhau các tình huống như thay ga trải giường mà không cần bệnh nhân phải ra khỏi giường, thay đồ cho những bệnh nhân bị liệt, bị thương không cử động được chân tay…

Phòng thực hành chăm sóc bệnh nhân của Khoa điều dưỡng được chia làm hai mô hình: chăm sóc bệnh nhân tại nhà và chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện. Phòng thực hành chăm sóc bệnh nhân tại nhà được mô phỏng kiểu căn hộ mà người Nhật thường sống, có phòng ngủ, giường bệnh nhân, phòng tắm, nhà vệ sinh… Phòng thực hành chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện mô phỏng theo giường bệnh ở bệnh viện. Với mỗi mô hình này, sinh viên chia nhau đóng vai bệnh nhân và y tá hoặc điều dưỡng, luyện tập các tình huống chăm sóc bệnh nhân.

Chủ tịch cũng tham quan kho chứa dụng cụ và các thiết bị y tế của khoa, có mô mình búp bê để sinh viên luyện tập nghe nhịp tim, nhịp thở, đo mạch đập của bênh nhân. Mô hình búp bê này được kết nối với máy tính để điểu chình các kiểu nhịp thở, nhịp tim của người bị bệnh và người bình thường để sinh viên luyện tập.

Trong chuyến thăm trường Đại học Hirosaki lần này, Chủ tịch Trần Khắc Hùng cùng nghị sĩ Tanikawa đã gặp gỡ GS. Matsuzaki và PGS. Takanashi tại khoa Nông học và Môi trường. Hai bên bàn về khả năng hợp tác của 2 trường trong tương lai. Hai trường có khả năng sẽ bắt đầu mối quan hệ hợp tác bằng việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy tiếng Nhât. Giáo viên tiếng Nhật của trường đại học Đông Đô sẽ có cơ hội sang thực tập, trau dồi kinh nghiệm dạy tiếng Nhật và văn hóa Nhật tại trường đại học Hirosaki, từ đó mở rộng quan hệ hợp tác sang hình thức trao đổi sinh viên giữa hai trường.

Cuối buổi làm việc, TS Trần Khắc Hùng đã tham quan nông trường Fujizaki của Đại học Hirosaki. Nông trường là nơi nghiên cứu thực hành của sinh viên và giáo viên các chuyên ngành phù hợp. Nông trường rộng 14 hecta và hiện tại ở nông trường có khoảng 1000 gốc táo. Trong đó có cây táo Fuji duy nhất trên thế giới được trồng bằng hạt (giống táo Fuji thông thường được trồng bằng phương pháp chiết cành, ghép cành).